วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันที่่ 19  เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2555



- อาจารย์ให้เขียนความคาดหวังการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
แบ่งออกได้ 3 คำใหญ่ๆได้แก่



การจัดประสบการณ์
- หลักการการจัดประสบการณ์
- ทฤษฏี
- กระบวนการจัดประสบการณ์
- เทคนิควิธีการ
- สื่อ/การจัดสภาพแวดล้อมสนับสนุนการจัดประสบการณ์



วิทยาศาสตร์



คือ ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัว



ทักษะทางวิทยาศาสตร์
สาระทางวิทยาศาสตร์
หลักสูตร
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
3. ธรรมชาติรอบตัว
4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
วิทยาศาสตร์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท
1. ทักษะกระบวนการขั้นพื้นฐาน
- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการจำแนกประเภท
- ทักษะการวัด
- ทักษะการหาความสัมพันธ์เกี่ยวกับสเปส
- ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
- ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล
- ทักษะการพยากรณ์
- ทักษะการคำนวณ
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นผสม
- ทักษะการกำหนดและควบคุมตัวแปร
- ทักษะการตั้งสมมติฐาน
- ทักษะการกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ
- ทักษะการทดลอง
- ทักษะการแปลความหมายข้อมูล และลงข้อสรุป




เด็กปฐมวัย



- พัฒนาการ(สติปัญญา) > ภาษา,การคิด(คิดสร้างสรรค์/คิดเชิงเหตุผล)
วิธีการเรียนรู้ > ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการกระทำกับวัตถุ(ตา,หู,จมูก,ลิ้น,กาย)



งานที่ได้รับมอบหมาย ดังนี้
ดูพัฒนาการทางสติปัญญาที่เกี่ยวกับด้านวิทยาศาสตร์(เด็กอายุ 4 ขวบ)



- พัฒนาการทางสติปัญญาเกี่ยวกับด้านวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอายุ 4 ขวบ
  1. ชอบถาม"ทำไม"
  2. ชี้และบอกสีได้ประมาณ 5-6 สี
  3. จำแนกสิ่งต่างๆด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้าได้
  4. สำรวจและทดลองเล่นกับของเล่นหรือสิ่งของต่างๆตามความคิดของตนได้
  5. เรียนรู้จากการสังเกต ฟังด้วยตัวเอง
- จับกลุ่ม 3-4 คน ทำลงกระดาษA4 เอาเนื้อหาจาก 4 หัวข้อจากหลักสูตร มาจัดเป็นกิจกรรมสำหรับ 5 วัน(หน่วยต่างๆ)



วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
วันที่ 12 เดือน  มิถุนายน พ.ศ. 2555

- อาจารย์ให้ทำบล็อกวิทยาศาสตร์
- ให้ลิ้งค์มาตราฐานวิทยาศาสตร์ของ สสวท.
- ลิ้งค์รายชื่อเพื่อนในบล็อก
- ดูโทรทัศน์ครูเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ( เรื่องหนึ่งซ้ำได้ไม่เกิน 3 คน )