วันที่่ 19 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2555
- อาจารย์ให้เขียนความคาดหวังการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
แบ่งออกได้ 3 คำใหญ่ๆได้แก่
การจัดประสบการณ์
- หลักการการจัดประสบการณ์
- ทฤษฏี
- กระบวนการจัดประสบการณ์
- เทคนิควิธีการ
- สื่อ/การจัดสภาพแวดล้อมสนับสนุนการจัดประสบการณ์
วิทยาศาสตร์
คือ ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัว
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
สาระทางวิทยาศาสตร์
หลักสูตร
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
3. ธรรมชาติรอบตัว
4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
วิทยาศาสตร์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท
1. ทักษะกระบวนการขั้นพื้นฐาน
- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการจำแนกประเภท
- ทักษะการวัด
- ทักษะการหาความสัมพันธ์เกี่ยวกับสเปส
- ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
- ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล
- ทักษะการพยากรณ์
- ทักษะการคำนวณ
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นผสม
- ทักษะการกำหนดและควบคุมตัวแปร
- ทักษะการตั้งสมมติฐาน
- ทักษะการกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ
- ทักษะการทดลอง
- ทักษะการแปลความหมายข้อมูล และลงข้อสรุป
เด็กปฐมวัย
- พัฒนาการ(สติปัญญา) > ภาษา,การคิด(คิดสร้างสรรค์/คิดเชิงเหตุผล)
วิธีการเรียนรู้ > ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการกระทำกับวัตถุ(ตา,หู,จมูก,ลิ้น,กาย)
งานที่ได้รับมอบหมาย ดังนี้
ดูพัฒนาการทางสติปัญญาที่เกี่ยวกับด้านวิทยาศาสตร์(เด็กอายุ 4 ขวบ)
- พัฒนาการทางสติปัญญาเกี่ยวกับด้านวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอายุ 4 ขวบ
- ชอบถาม"ทำไม"
- ชี้และบอกสีได้ประมาณ 5-6 สี
- จำแนกสิ่งต่างๆด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้าได้
- สำรวจและทดลองเล่นกับของเล่นหรือสิ่งของต่างๆตามความคิดของตนได้
- เรียนรู้จากการสังเกต ฟังด้วยตัวเอง